Có những điều KHÔNG THỂ nói thành lời của vợ và chồng

Có những yêu thương luôn giữ kín, có những nỗi niềm không phải khi nào cũng có thể thổ lộ Một người đàn ông giỏi là người có thể hiểu và thông cảm cho người phụ nữ của mình. Một người vợ tốt là người thấu được những nỗi lo của người chồng…

 

 

nhung-dieu-khong-the-noi-vo-va-chong-1.jpg

Phụ nữ sợ cô đơn, đàn ông sợ mất mặt.

Dù nghe vẻ ngoài thì mỗi mâu thuẫn xảy ra giữa 2 người là do 1 lí do không giống nhau, nhưng khi nhìn nhận tận gốc của vấn đề, tất cả đều là do nhu cầu nền tảng của cả hai không được đáp ứng: đàn bà muốn được kết nối, còn nam nhi thì muốn thể diện. Tại sao lại như vậy?

Mọi thứ đều được bắt nguồn từ thời xa xưa và được in lâu dài vào bộ não của chúng ta ngay cả ở thời đại phát triển này. Tự nhiên đã “thiết kế” con đực và con cái một nhiệm vụ riêng. Con đực đi săn mồi, con cái ở nhà chăm con. Bởi vì phải đi tới những nơi nguy hiểm, săn những con mồi to lớn hung dữ, và hoạt động thể chất mạnh khỏe, con đực luôn được tự nhiên ưu ái ban cho những mặt tốt về cơ thể để bảo vệ chúng trong quá trình đi săn: da dày hơn, sức mạnh vật lý khỏe hơn, khung xương to hơn. Ngược lại, con cái có da mỏng hơn, sức mạnh vật lý yếu hơn, thể trạng thấp bé hơn.

Chính những sự đặc trưng này đã xuất hiện nên nỗi sợ mà chúng ta có ngày nay. Là điều rất dễ hiểu khi những cá thể yếu chọn cách tụ tập lại với nhau để tồn tại, còn những cá thể mạnh thì có thể tự tin một mình một vùng trời. Điều này có thể dễ dàng thấy ở các loài cá bé thường bơi thành đàn, còn những loài cá đứng đầu chuỗi thức ăn thì dễ chịu bơi một mình.

Như vậy, từ xa xưa con cái đã lựa chọn cách tìm tới những cá thể khác trong bộ tộc, tụ tập lại với nhau để tăng khả năng tồn tại khi có thú dữ tấn công mà không có con đực bên cạnh. Đó chính là nhu cầu Kết Nối mà đàn bà có ngày nay. Còn con đực, với các điểm cộng về thể hình, chúng không có nhu cầu kết hợp lại với nhau. Mặt khác, do chúng chỉ có độc nhất một nhiệm vụ khi ra ngoài là săn mồi, nên nếu không săn được mồi, chúng sẽ biến thành vô dụng. Chúng ta cũng có thể quan sát thấy rõ, trong một đàn động vật (đặc biệt là sói), con đầu đàn luôn là con kiếm được nhiều mồi về nhất cho bầy đàn. Đó chính là nhu cầu về Thể Diện mà nam nhi có ngày nay.

 

Khi nhu cầu thiết yếu của mỗi giới bị đe dọa, cố tình hay vô ý, bộ não chúng ta sản xuất hiện hệ thống gọi là Chạy-hay-Chống lại (Fight or Flight), hay nói cách khác là lựa chọn né tránh, hoặc phản vệ lại. Khi không né tránh được, thì chúng ta chỉ còn lựa chọn phản vệ, và lúc này những lời mắng nhiếc, cáu bẳn được phát ra, phát triển sự cãi vã. “Tại sao anh/cô không nghĩ/hiểu được như tôi?”.

Đọc xong bài này, các bạn hãy nhớ: Nỗi lo lắng về mặt kết nối nơi đàn bà làm dấy lên sự mất thể diện nơi đàn ông, và sự mất thể diện nơi nam nhi lại dẫn tới nỗi lúng túng về mặt kết nối nơi đàn bà.

Không phải bởi anh ta không niềm nở.

Các bạn nữ có thấy cảnh này quen thuộc không: khi bạn và anh ấy xảy ra xung đột, anh ấy sẽ nói lại vài câu rồi giận dữ bỏ đi, hoặc giả vờ cắm mặt vào tivi/sách báo/máy tính coi như không nghe thấy bạn nói, hoặc nếu cãi nhau qua tin nhắn thì sẽ im bặt và không liên lạc lại trong một khoảng thời gian. Rồi sau đó các bạn sẽ cho rằng anh ta không nhiệt tình tới mình nên mới có thể “dễ dàng” bỏ đi/ngó lơ như vậy?

Oan thay cho các anh, rằng không nhiều chị em hiểu được, phản ứng đó của các anh là vừa đủ tự nhiên. Và nó cũng trọn vẹn không liên quan gì tới tình yêu của các anh cho các chị cả. Như đã nói ở trên, đại trượng phu sợ mất mặt, và khi nỗi sợ dâng lên họ sẽ Fight or Flight. Tất cả các lời trách mắng, ca thán của phụ nữ đều làm con trai cảm thấy bị mất mặt, ngay cả khi những lời than vãn ấy hoàn toàn không hướng tới con trai. Họ cảm thấy bị mất thể diện, do họ dịch những lời nói đó của người đàn bà họ yêu thành những lời như “Anh chưa làm tròn bổn phận của một người chu cấp” “Anh là một kẻ thất bại, anh không cho tôi được thứ tôi muốn”.

Như vậy hành động bỏ đi hay tạm thời ngưng liên lạc kia chính là hành động Flight – chạy trốn của các anh. Các anh đang muốn né tránh cái cảm giác xấu hổ/mất mặt kia, Bởi vì bộ não nhận định đó là những cảm xúc tiêu cực không tốt cho cơ thể. Tôi xin đưa thêm một ví dụ sau: Anh ơi em lạnh… phòng để điều hòa tận 27 độ còn lạnh cái gì?

Trọng tâm của cô gái muốn nói tới ở đây là thiếu hơi ấm/sự kết nối với người con trai mình yêu “Em cần anh”, nhưng bộ não con trai của anh ta chỉ chăm chăm nghĩ tới việc “Cô ấy lạnh, tức là mình đã không đảm bảo được cho cô ấy ấm, mình vừa phạm sai lầm”, từ đó sinh ra sự mất thể diện => Fight or flight, và ở đây anh ta đã chọn Fight, tức là nói lại, vặc lại, có lẽ Bởi vì đang ngồi trên xe ô tô nên không Flight (chạy trốn) đi đâu được nữa. (Và đây cũng là lí do Bởi sao khi một người con trai bị bắt quả tang đi ngoại tình, anh ta thay vì cảm thấy xấu hổ thì lại quay qua chửi bới, thậm chí đánh đập chính vợ mình. Không phải do anh ta không biết xấu hổ, mà bởi vì anh ta quá xấu hổ và mất thể diện, và do bị bắt quả tang nên không chạy (flight) được, nên chỉ còn cách là đánh (fight) thôi)

Quay trở lại với ví dụ trên xe ô tô. Đàn bà thường không hiểu được nỗi sợ này, vì thứ nhất bản thân họ vốn không có ý chê trách chính người nam nhi, và thứ hai, họ không nhạy cảm nhiều về sự mất thể diện như nam nhi. Chú tôi có mối quan hệ không được tốt đẹp với bố vợ. Khi cô chú rơi vào hoàn cảnh gian nan, cô tôi gợi ý cho chú tôi tới nhờ bố mẹ vợ hỗ trợ. Và cô chú đã cãi nhau về việc chú thì cho rằng đó là điều phạm vào lòng tự trọng của chú, và rằng cô đang coi thường sự nỗ lực của chú, còn cô thì cảm thấy việc chìa tay ra nhờ trợ giúp khi mình chạm chán gian nan là điều toàn diện phổ biến chung, cho rằng chú trẻ con.

Không phải các chị yêu cầu quá nhiều

Trời ơi! Nếu không yêu cô thì tôi mua cho cô xe, cho cô ở chung nhà, mua quần áo đồ ăn thức uống cho cô để làm gì? Giờ cô còn yêu cầu cái gì nữa?

Câu này chắc hẳn cũng quen thuộc quá phải không? Như đã nói ở trên cũng như ở bài viết sự đặc biệt giữa hai giới và cách cải thiện mối quan hệ, nhu cầu thiết yếu nhất của đàn bà là được kết nối, chia sẻ để cảm thấy được an toàn.

Có những cô gái cố tình nói “Em đói!” chỉ để có cơ hội được ở gần người yêu khi hai người cùng đi ăn, hình như đó, dưới con mắt của các anh, đó chỉ đơn thuần là nhu cầu về đồ ăn. Có lẽ vì thế mà con gái hay nói “Đi đâu/ăn gì cũng được” khi được người con trai hỏi, bởi nhu cầu chính ở đây là được ở bên cạnh người mình yêu. (Tuy nhiên, một người phụ nữ trưởng thành sẽ biết mình muốn gì, hoặc nếu không họ cũng sẽ cho người nam nhi của mình một câu trả lời cụ thể để giúp người đại trượng phu đỡ mất thời gian lựa chọn)

Đại trượng phu thường cho rằng phụ nữ cũng giống họ, muốn những thứ vật chất, những thứ dùng được, chạm vào được, và nhiệm vụ bản năng của con trai cũng là chu cấp cho phụ nữ những thứ đó. Bởi vậy, khi đã kết thúc nhiệm vụ của mình, khi con trai cảm thấy mãn nguyện và mong đợi những lời khen thưởng, lại là lúc họ bắt gặp gỡ sự yêu cầu về mặt cảm xúc từ phía phụ nữ – điều mà họ không hề nghĩ đến, không được lập trình đến.

Vì vậy là lẽ thường khi đại trượng phu cho rằng những đòi hỏi của phụ nữ là không giới hạn và nhiều cái phi lý. Chính vì phụ nữ đánh đồng sự kết nối với tình yêu, nên khi các anh cảm thấy bản thân mình vô dụng khi không đáp ứng được nhu cầu của người yêu và ngắt kết nối, các chị sẽ ngay lập tức gán cho các anh tội “Anh chán tôi rồi chứ gì!” “Anh có con khác rồi phải không?” “Hẳn là anh không yêu tôi nhiều như tôi tưởng nên mới đi là đi được ngay như thế”.

Xem thêm:

Những kinh nghiệm CÓ ÍCH NHẤT cho các mẹ sau sinh

Cơ thể bạn đã thay đổi như thế nào sau sinh

Điều gì là TỐT NHẤT cho mẹ (phần 1)

 

 

 

3 Comments Add yours

Leave a comment